top of page

46. Làm gì giúp trẻ em giảm nguy cơ phát bệnh Đái Thái Đường sau này?

Updated: Jan 21



  • 1. Trẻ em có mẹ bệnh Tiểu Đường Thai Kỳ thì có nguy cơ phát bệnh Đái Thái Đường sau này, cao hơn trẻ em khác. Khi em bé 10 tuổi trở lên và nếu có dư cân nặng thì có thể cho em đi khám bác sĩ để thử máu. Dưới 10 tuổi thường là ít nguy cơ, vì bệnh cần thời gian nhiều năm để phát.


  • 2. Dạy cho em bé ăn rau từ nhỏ. Khi em bé còn nhỏ, trẻ con thích ăn ngọt và thường là không thích ăn rau. Bạn nên kiên nhẫn. Khi cho em ăn một món rau mới, em có thể từ chối trên10 lần trước khi chấp nhận ăn. Bạn tiếp tục cho em ăn rau đến khi bé thích ăn rau. Nếu em không ăn rau được từ nhỏ, lớn lên sẽ rất khó ăn rau. Và nếu không ăn rau thì thường là sẽ ăn nhiều loại đồ ăn ngọt khác. Ăn rau bổ dưỡng và làm đường huyết hấp thụ chậm lại.


  • 3. Hạn chế bánh kẹo ngọt, đồ ăn chiên mỡ dầu. Khi em bé ăn nhiều đồ ngọt, đồ chiên sẽ thay đổi khẩu vị của bé và bé dần dần chỉ thích ăn đồ ngọt và đồ chiên thôi. Và bé sẽ từ chối ăn các đồ ăn dinh dưỡng như rau các loại.


  • 4. Cho bé tham gia một môn thể dục cùng với nhóm. Mỗi ngày chơi/tập 60 phút. Cho bé chơi thể thao từ nhỏ để bé biết đam mê vận động. Nếu đợi lúc lớn mới dạy thì sẽ rất khó theo.


  • 5. Cho bé ngủ đủ. Em bé cần giấc ngủ ngon và sâu để phát triển. Thiếu ngủ sẽ dẫn đến thèm ngọt và dễ tăng đường huyết.


Có câu hỏi, mời bạn tham gia nhóm Facebook, để hỏi câu hỏi.

Xem bộ Video về Thực Đơn Tiểu Đường Thai Kỳ trên Youtube.





Lily là Thạc Sĩ Khoa Học Dinh Dưỡng (MS, RD), trường Đại Học San Jose State University ở Mỹ. Lily có Chứng Chỉ Chuyên Gia Chăm Sóc Giáo Dục về bệnh Đái Tháo Đường (Certified Diabetes Care and Education Specialist (CDCES)).

​Thông tin ở đây là để chia sẻ kiến thức. Mỗi cá nhân có nhu cầu khác nhau. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi áp dụng thông tin. 



87 views0 comments
bottom of page