top of page

21. Đường đói tăng thì nên làm gì?

Updated: Jan 19




  • 1. Nếu đường đói >5,3mmol/L (95mg/dL) là vượt mức. Đường đói tăng rất thường gặp. Nếu đường đói tăng, trước khi đi ngủ, ăn bữa phụ có nhiều chất đạm (như trứng/thịt/cá/hải sản/đậu hủ). Khi bạn ngủ, lá gan cho ra đường huyết để não và cơ thể vẫn có thể hoạt động trong lúc ngủ. Nên ăn chất đạm sẽ no lâu, và lá gan sẽ bớt cho ra nhiều đường làm tăng đường sáng.


  • 2. Tối ngủ đủ 8 tiếng. Thiếu ngủ đường huyết sẽ dễ tăng.


  • 3. Nếu sau khi ăn sáng đường 1h>7,8 mmol/L hoặc 2h>6,7 thì có thể bỏ hẳn tinh bột vào ăn sáng (nếu bạn không tiêm thuốc). Và ăn bù 1 chén cháo yến mạch vào bữa ăn phụ.


  • 4. Đi bộ sau khi ăn 10-15 phút nếu có thể.


  • 5. Nếu không thể đi bộ được, thì có thể tập các động tác ngồi tại chỗ. Bạn lên Youtube đánh vào từ “Arm workout at desk” để tìm video hướng dẫn bài tập vẫy tay tại bàn.


  • 6. Nếu đường đói vẫn trên >5,8mmol/L (105mg/dL) hoặc sau 1h > 8,6mmol/L (155mg/dL) hoặc 2h >7.2 mmol/L (130mg/dL) vài lần thì khám bác sĩ. Mỗi ca mỗi khác. Nhưng mức này là Hiệp Hội Đái Tháo Kỳ Hoa Kỳ khuyên là có thể bạn sẽ cần tiêm thuốc insulin. Cố lên.


  • Dưới mức thì chỉ nên theo dõi.



Có câu hỏi, mời bạn tham gia nhóm Facebook, để hỏi câu hỏi.

Xem bộ Video về Thực Đơn Tiểu Đường Thai Kỳ trên Youtube.


 

Lily là Thạc Sĩ Khoa Học Dinh Dưỡng (MS, RD), trường Đại Học San Jose State University ở Mỹ. Lily có Chứng Chỉ Chuyên Gia Chăm Sóc Giáo Dục về bệnh Đái Tháo Đường (Certified Diabetes Care and Education Specialist (CDCES)).

​Thông tin ở đây là để chia sẻ kiến thức. Mỗi cá nhân có nhu cầu khác nhau. Các bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ của bạn trước khi áp dụng thông tin. 

1,098 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page